สวัสดีครับ สำหรับงานประชุม ACTEP 2017 ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย เป็นงานประชุมทางการแพทย์ มาสซ์ ได้รับมอบหมายให้ควบคุมระบบภาพของงานทั้งหมด
สำหรับงานนี้เรามีทีมงาน 2 ทีม นั่นคือ
1)ทีมถ่ายวีดีโอ OB Switcher 2)ทีมควบคุมระบบภาพ CG
งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม 2560 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว
สำหรับทีมแรก คือ ทีมถ่ายวีดีโอ OB Switcher ใช้กล้องวีดีโอ จำนวน 2 กล้อง ทีมงานทั้งหมด 3 คน (ช่างวีดีโอ 2 คนและคนควบคุม 1 คน)
กล้องที่ใช้ถ่ายทำเป็นกล้อง Panasonic รุ่น AC160 ซึ่งเป็นกล้องวีดีโอระดับมืออาชีพที่ได้มาตรฐานระดับโลก
ในส่วนของทีมที่ 2 คือ ทีมควบคุมระบบภาพ CG มีภาระกิจควบคุมจอภาพโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ในงาน ว่าจะฉายภาพอะไรขึ้นบนจอ ให้ดูต่อเนื่องและเป็นมืออาชีพ โดยลูกค้าได้เตรียม Laptop มาทั้งหมด 3 เครื่อง ต่อเข้ากับเครื่องควบคุมของเรา
คอมพิวเตอร์ทั้ง 3 เครื่อง จะส่งภาพมาที่เครื่องควบคุมของเรา โดยเครื่องควบคุมจะทำหน้าที่ในการผสมสัญญาณภาพ ใส่ Effect หรือตัวหนังสือ, CG, สลับสัญญาณภาพที่ต้องการ และเครื่องควบคุมจะส่งภาพไปที่จอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่
ซึ่งระบบของเราสามารถรองรับ Input ได้มากถึง 8 Input นั่นหมายความว่า สามารถรับภาพจากคอมพิวเตอร์ได้มากถึง 8 เครื่อง ! สามารถเลือกได้ว่าจะเอาภาพจากคอมพิวเตอร์เครื่องไหนขึ้นฉายบนจอใหญ่
โจทย์สำหรับงานนี้ คือ จะต้องฉายภาพสไลด์ PowerPoint ด้านซ้ายเป็นจอใหญ่ และด้านขวาบนให้เป็นภาพจากทีมกล้องวีดีโอ ด้านล่างขวาให้เป็นโลโก้ของงาน อาจจะเข้าใจยากแต่ดูภาพนี้จะนึกออกทันที
ใช่แล้ว จากภาพด้านบนนี้ ในจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ 1 จอ จะถูกแบ่งพื้นที่เป็น 3 เฟรม เฟรมที่หนึ่งด้านซ้ายใหญ่ที่สุด เป็นภาพจากเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสไลด์ PowerPoint ในส่วนของเฟรมที่สองด้านบนขวาเล็กๆ จะเห็นว่าเป็นภาพจากกล้องวีดีโอที่จับภาพวิทยากรกำลังพูดอยู่ และเฟรมสุดท้าย ด้านล่างขวา เป็นโลโก้ของงาน
เครื่องควบคุมระบบภาพของเรา จะทำหน้าที่แบ่งเฟรมตามที่เราต้องการ และส่งภาพไปที่จอโปรเจคเตอร์
หากไม่มีเครื่องควบคุมระบบภาพ จะไม่สามารถแบ่งเฟรมเช่นนี้ได้ !
ภาพด้านบน เป็นภาพหน้าจอของเครื่องควบคุมระบบของเรา จะสังเกตุเห็นว่า มีจอเล็กๆอยู่ด้านล่างอยู่หลายจอ จอเล็กๆเหล่านี้จะแสดงภาพที่คอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องส่งเข้ามา ซึ่งเรารองรับการเชื่อมต่อได้ทั้งหมด 8 เครื่อง
ภาพด้านล่างนี้เป็นหน้าจอที่กำลังตัดต่อวีดีโอแบบสดๆที่หน้างาน เพราะหลังจากวิทยากรพูดจบแล้ว สามารถอัพโหลดวีดีโอขึ้น Youtube ได้ทันที ไม่ต้องรอ หรือจะส่งภาพจากหน้าจอไป Live Facebook แบบสดๆก็ยังได้นะ !!!
สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณ อาจารย์หญิงและทีมคณะกรรมการจัดงานทุกท่านที่ไว้วางใจให้เราทำภาระกิจที่สำคัญในครั้งนี้