• 081-669-4858
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Mon - Fri 09.00-18.00
หลักการทำงานของชุดอุปกรณ์ OB Switching

หลักการทำงานของชุดอุปกรณ์ OB Switching

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

การทำงานของชุดอุปกรณ์ OB Switching ต่อจากนี้จะขอใช้คำว่า "ชุด OB" อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่า การถ่าย OB คืออะไร หากยังไม่ทราบสามารถย้อนกลับไปอ่านบทความเก่า OB Switching หรือ การถ่ายโอบี OB คืออะไร ? อันดับแรกเราควรที่จะรู้ก่อนว่าหลักการทำงานของมันเป็นยังไง อันดับแรก ภาพจะส่งมาจากกล้อง ผ่านสายสัญญาณ เข้าสู่เครื่อง CCU จากเครื่อง CCU ส่งสัญญาณต่อให้เครื่อง Switching เพื่อตัดสลับภาพในเครื่อง Switching จากนั้นภาพที่ตัดแล้วจะถูกส่งต่อไปที่เครื่องบันทึก (Recorder) เพื่อบันทึกวีดีโอทั้งหมดที่ตัดแล้ว เป็นอันจบเท่านี้ สามารถจบงานได้ หรือส่งสัญญาณถ่ายทอดสดไปตามช่องทางต่างๆได้เลย ซึ่งรายละเอียดกันในแต่ละกระบวนการนั้น มีดังต่อไปนี้

ภาพส่งมาจากกล้อง เข้าสู่เครื่อง CCU

CCU คือ Camera Control Unit เครื่องนี้จะทำหน้าที่ในการปรับค่าต่างๆในกล้อง ปรับค่าแสง ปรับ White Balance ปรับซูม โฟกัส โดยที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่หน้ากล้องแบบตากล้อง กล้องทุกตัวจะถูกส่งสัญญาณผ่านสาย Fiber มาที่เครื่อง CCU ถ้ามีกล้อง 3 ตัว ก็จะต้องมี CCU 3 เครื่อง เนื่องจากว่าในมุมของคนที่อยู่ Control จะสามารถมองเห็นภาพรวมของกล้องทุกตัวได้ จะสามารถปรับค่าต่างๆได้เองโดยที่ไม่ต้องสั่งตากล้องปรับค่าให้ และเพื่อให้ตากล้องได้จดจ่อกับคอมโพส ไม่ต้องห่วงเครื่องการปรับค่าต่างๆ เพราะมีคนที่อยู่ Control ปรับค่าให้อยู่แล้ว จะทำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า หลังจากภาพผ่านการ Process ด้วย CCU ภาพจะถูกส่งต่อเข้าเครื่องบันทึกของแต่ละกล้อง 1 กล้อง 1 เครื่องบันทึก หรือ 3 กล้อง 3 เครื่องบันทึก แต่ละเครื่องจะบันทึกภาพของแต่ละกล้อง เพื่อเป็นต้นฉบับ สำหรับการตัดต่อแก้ไขต่อไป 

ภาพส่งมาจาก CCU ต่อไปที่เครื่อง Switching 

แต่ละ CCU จะส่งภาพมาเข้าที่ Switching ซึ่งเครื่อง Switching นี้จะทำหน้าที่ในการตัดสลับสัญญาณภาพ หรือตัดภาพ ทำหน้าที่ตามชื่อของมัน ซึ่งเครื่อง Switching นี้ก็มีหลากหลายขนาด ตั้งแต่ 4 Input (รองรับกล้องได้ 4 ตัว) ไปจนถึง 32 Input หรือรองรับกล้องได้ 32 นั่นเอง ยิ่งรองรับได้มากเครื่องก็จะมีขนาดใหญ่ และราคาก็ยิ่งสูงเช่นกัน บางเครื่องที่มีจำนวน Input มากๆ จะต้องใช้คนใน Operate 2-3 คน หลังจาก Switching ตัดภาพแล้ว ภาพจะถูกส่งต่อไปที่เครื่องบันทึก

ภาพที่ตัดแล้วจากเครื่อง Switching ส่งต่อไปที่เครื่องบันทึก

เป็นการบันทึกวีดีโอที่ตัดแล้ว เครื่องบันทึกควรจะมี Backup สำรอง บางทีมโอบีจะมีเครื่องบันทึก 3-4 เครื่องเพื่อสำรองไฟล์ด้วย และขั้นตอนการบันทึกนี้จะเป็นการรวมเอาเสียงเข้ากันกับภาพ สัญญาณเสียงที่ถูกส่งมาจาก Mixer จะส่งเข้าเครื่องบันทึก เช่นเดียวกับสัญญาณภาพ ทำให้ภาพและเสียงมารวมกันในขั้นตอนนี้

ส่งสัญญาณต่อไป

หลังจากภาพและเสียงได้มารวมกันแล้ว ภาพก็พร้อมที่จะส่งสัญญาณออกอากาศต่อไป